Cù Lao Chàm -Chuyến đi dông bão.

ca no di cu lao cham

Để viết một bài giới thiệu cho các bạn về Cù Lao Chàm thì chưa chắc tôi đã cung cấp đủ thông tin cho các bạn độc giả, tuy nhiên tôi sẻ chia những điều mà tôi trải nghiệm, hy vọng sẽ thú vị hơn nhiều.

Tôi đến Cù Lao Chàm bằng gì?
Từ Hội An các bạn có 2 loại phương tiện để ra Cù Lao Chàm là ca nô và tàu gỗ. Nhưng than ôi các bạn hãy đọc reivew trước khi đi nhé, thực hư nó là thế này: Nếu bạn nào muốn nhanh ra đến đảo, hơn nữa là những ai hay say tàu xe thì tránh tàu gỗ ra nhé. Mức độ dập dềnh của nó cộng với cảm giác sợ hãi chắc chắn sẽ gây cảm giác nôn, sức đâu ra mà chơi nữa. Hết sức lưu ý cho mình chỗ nãy nha.

Nếu lựa chọn ca nô thời gian sẽ chỉ mất khoảng 20′, mặc dù giá thành cao 150k/người nhưng thích hợp với những người ưa sự mạo hiểm, cảm giác mạnh và giảm bớt say sóng. Ca nô có nhiều chuyến trong ngày và xuất phát từ bến Cửa Đại. Vé có thể mua từ bến tàu hoặc từ các đại lý du lịch trong phố cổ.
Tôi đã đi Cù Lao Chàm đúng ngày có bão
Thời gian thích hợp nhất nên đi Cù Lao Chàm là từ tháng 3 tới tháng 8 hàng năm vì thời tiết lúc này nắng ấm, biển lặng. Các tháng khác trong năm biển động, nhiều bão, tàu thuyền gần như không ra được đảo, đảo trở thành khu vực bị cô lập.
Đừng như tôi, cùng với Công ty đi chơi Cù Lao Chàm vào tháng 10 năm 2015, thời điểm mà mưa bão có chút gọi là, nhưng sao lại xui thế, chúng tôi lại đặt vé ngay đợt bão. Nói là bão vậy thôi chứ thực sự chưa có gió lớn, chỉ có mưa. Ngày vác balo đến cảng Cửa Đại – Hội An thời tiết vẫn đang rất ổn, những tưởng sẽ ra biển được lặn ngắm san hô đẹp lung linh nhưng đâu ngờ! 20 phút cano hưởng thụ cuộc đời, ôi sung sướng vì được ngồi ngay mũi, cảm giá phê, quá phê! Ra đến đảo bắt đầu có biến, có thông tin bão đến vào 2h chiều, thế là chúng tôi bị hối thúc tất cả quá trình. Các bạn chưa tưởng tượng được đâu, ăn mà đến nỗi cầm cốc bia hô 1…2…3 dô thôi mà cũng phải nhanh gọn để thay đồ đi biển. Ra biển thả xuống úp mặt xuống bị hối tiếp nữa mọi người ạ: 5 phút thôi nhé, nhìn cái rồi lên bờ mà vào đất liền, bão sắp đến rồi, bão đến rồi!… Ôi cảm giác chơi mà niềm sung sướng bị kìm hãm thật tệ hại.

Tôi còn nghe nói cư dân trên đảo còn có nhiều lễ hội rất hay, các bạn có thể chọn đi vào dịp tháng 3-4 âm lịch để tham gia Lễ hội Cầu Ngư (ngày 3-4 tháng 4 AL) hay Lễ giỗ Tổ nghề Yến (ngày 9-10 tháng 3 AL).
Hù các bạn vậy thôi chứ thực ra từ sáng đến trưa chúng tôi vẫn được đi bộ quanh làng thăm thú. Ngôi làng nhỏ nhưng cái gì cũng có: nhiều con vật biển với những hình thù kỳ dị, sân bóng có, chùa chiền có, đặc biệt ấn tượng bởi Giếng cổ Chăm. Chỉ vì thêm chữ cổ mà ai cũng nghĩ đó thiêng liêng nên tranh nhau rửa mặt, hy vọng mình sẽ được may mắn.

gieng co cu lao cham

Giếng cổ Chăm – Cù Lao Chàm

Cù Lao Chàm bán đủ thứ hàng lưu niệm ở chợ Tân Hiệp, đây là điểm thu hút các bạn nữ nhé! Cũng nghe ngóng trước khi đi là ở đây có tới 7 bãi biển trải dài từ Tây Bắc xuống Đông Nam, tôi sẽ list ra cho mọi người xem nhé:
1. Bãi Bắc: nhiều hang động tự nhiên, ít người đến.
2. Bãi Ông: gần bãi Làng, kế bên bến tàu, có nhiều nhà hàng tấp nập vào buổi trưa, đây là bãi đông khách nhất, các tour du lịch thường đưa khách đến đây ăn trưa.
3. Bãi Làng: là bến cá chứ không phải bến tắm, từ đây đi vào khu dân cư xóm Cấm của đảo.
4. Bãi Xếp: chưa khai thác du lịch nên vắng vẻ, yên tĩnh.
5. Bãi Chồng: bãi biển đẹp, có phòng tắm nước ngọt và thay đồ, có 2 bungallow đã từng là nhà hàng, hàng dừa thẳng tắp rất mát mẻ. Còn có một cái hồ với cây cầu xinh xinh bắc qua. Phí tắm ở đây là 15k nhưng không thấy có cổng thu tiền.
6. Bãi Bìm: tắm miễn phí, bãi nước trong xanh có bãi đá cho bạn tạo dáng chụp hình.
7. Bãi Hương: khó tắm vì nhiều thuyền bè neo đậu, nên ăn hải sản ở đây vì rất tươi ngon.
May thay trong con số 7 thì tôi vẫn có cơ hội đi được 2 bãi. Chỉ vì ham chụp choẹt sống ảo ở bãi Bìm mà rút ngắn thời gian lặn ngắm san hô lại.

bai da cau tau cu lao cham

Bãi đá gần cầu tàu – thiên đường sống ảo của các bạn trẻ

Quay lại câu chuyện cơn bão 2h chiều, tôi kể các bạn nghe tiếp:
Lặn ngắm san hô nhanh chớp nhoáng trong vòng 10 phút, anh nào biết lặn biết bơi thì còn hụp sâu nhìn thấy đẹp tí, cơ mà ai chỉ dám nằm nhìn từ ngang mặt nước thì chỉ thấy san hô trắng trắng to bự như cái dĩa vậy thôi. Chưa nhìn đã mắt là bị hối lên thay đồ để vào bờ. Ôi than ôi cái sự đời có suôn sẻ bao giờ đâu, tới giờ vào bờ thì tôi lại bị lạc mất, không tìm thấy cano mình đâu, ra đến nơi thì cano nó chạy mất. Sau một hồi la ré hú hét các kiểu thì may có người thấy và quay lại đón. Mọi người rút kinh nghiệm nhé!
Vậy đấy, vào bờ là kết thúc chuyến Cù Lao Chàm mà tôi gọi đó là “chuyến đi dông bão”. Dù không được như cái gọi là hưởng thụ, chỉ là phút chốc thoáng qua nhưng trải nghiệm mới với tôi, và đó chắc chắn là kỷ niệm không bao giờ quên. Cái gì đã là trải nghiệm thì không cần quá hoàn hảo. Tuy nhiên, câu chuyện tôi kể các bạn nghe để rút kinh nghiệm, phải nghiên cứu ngày giờ thật kỹ, rút kinh nghiệm phân chia thời gian cho hợp lý để tận hưởng được nhiều dịch vụ và trò chơi quanh khu này. Nhớ nhé, chúc các bạn có chuyến Cù Lao Chàm tuyệt vời!

Ngọc Linh

Thảo luận bài viết

Hãy là người nhận xét đầu tiên “Cù Lao Chàm -Chuyến đi dông bão.”